สาระน่ารู้ » ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วงนอน?

ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วงนอน?

9 มีนาคม 2019
1152   0

เช้า ๆ แบบนี้ ดื่มกาแฟสักแก้วสิ จะได้หายง่วง…
บ่าย ๆ แบบนี้ ดื่มกาแฟสักแก้วสิ จะได้หายง่วง…
ดึก ๆ แบบนี้ ดื่มกาแฟสักแก้วสิ จะได้หายง่วง…

3 ประโยคด้านบน คงเป็นประโยคที่คุ้นหูคนในยุคปัจจุบันกันมาก เพราะง่วงเมื่อไหร่จะนึกถึงกาแฟขึ้นมาทันที คำถามก็คือ ทำไมต้องนึกถึงกาแฟ ทำไมกินกาแฟแล้วไม่ง่วง …วันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่า

กาแฟ (Coffee) เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก บางคนตื่นเช้ามาก็เรียกหากาแฟเป็นสิ่งแรกทันที ไม่กินคือไม่ตื่นกันเลยทีเดียว โดยในกาแฟมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า คาเฟอีน (Caffeine) ซึ่งเป็นสารออกที่ฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตเพิ่มขึ้น เพิ่มระดับพลังงาน และทำให้อารมณ์ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวและลดความง่วงได้
กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลก

ในขณะเดียวกัน สารคาเฟอีนในกาแฟยังมีฤทธิ์เสพติดชนิดกระตุ้นระบบประสาท ถ้าดื่มบ่อย ๆ ก็สามารถเกิดอาหารเสพติดกาแฟได้ อีกทั้งการได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป อาจะทำให้เกิดอาการใจสั่น นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย และปวดปัสสาวะบ่อย โดยที่อาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อร่างกายเผาผลาญเจ้าคาเฟอีนนี้หมดแล้ว

โครงสร้างทางเคมีของคาเฟอีน

ดังนั้นการดื่มกาแฟ เราต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะและเหมาะสมกับร่างกายของเรา (เพราะแต่ละคนตอยสนองต่อปริมาณคาเฟอีนได้ไม่เท่ากัน) ดื่มแค่พอให้ตื่นตัวและผ่อนคลาย แต่ถ้ามีอาการใจสั่น กระสับกระส่าย และนอนไม่หลับ แสดงว่าเราดื่มกาแฟมากจนเกินไปแล้ว ต้องลดปริมาณการดื่มลง

คาเฟอีนไม่ได้มีในกาแฟเท่านั้น แต่ยังพบได้ในเครื่องดื่มอีกหลายชนิด

 

ถ้าพบอาการใจสั่นและนอนไม่หลับ แสดงว่าร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไป

สารคาเฟอีนนี้ ไม่ได้พบเฉพาะในกาแฟเท่านั้น แต่ยังพบได้ในชาดำ ชาเขียว ชาขาว น้ำอัดลม เครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน ช็อกโกแลต โปรตีนบาร์ เครื่องดื่มที่ทานก่อนออกกำลังกาย ยาลดน้ำหนัก และยาแก้ปวดหัวอีกด้วย

 

แหล่งที่มา : www.เกร็ดความรู้.net/